นักวิจัยไทย ทำได้ “อาหารเสริมเลือดจระเข้”

ทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ศึกษาเลือดจระเข้ เอามาพัฒนาเป็นอาหารเสริมบำรุงสุขภาพ เพิ่มมูลค่า ที่ผ่านมาใช้ประโยชน์แค่เนื้อกับหนัง

เลือดจระเข้ ดร วินรศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยได้นำผลจากการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับคุณสมบัติของเลือดจระเข้ ซึ่งเป็นผลงานของ รศ.ดร.วิน เชยชมศรี และ รศ.ดร.จินดาวรรณ สิรันทวิเนติ อาจารย์ภาควิชาสัตววิทยา คณะวิทยาศาสตร์มาขยายผลในเชิงพาณิชย์ ให้ บริษัท ซีเอสจี โปรดักส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ควบคุมโดย รศ.ดร.วิน เชยชมศรี ในการผลิตแคปซูลเลือดจระเข้แห้ง เพื่อใช้เป็นอาหารเสริมบำรุง สุขภาพ ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ถือเป็นการบูรณาการระหว่างงานวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี ที่สามารถนำองค์ความรู้จากการวิจัยมาใช้ในเชิงพาณิชย์ จนสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศ

รศ.ดร.วิน เชยชมศรี กล่าวว่า หลังจากได้เริ่มงานวิจัยเรื่องเลือดของจระเข้มาตั้งแต่ปี 2542 จนถึงปัจจุบัน พบว่าเลือดจระเข้มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เนื่องจากมีองค์ประกอบของโปรตีนและเกลือแร่หลายชนิด ทั้งแคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โซเดียม วิตามิน เอ บี1 บี2 ที่ผ่านมาเราใช้ประโยชน์เพียงหนังกับเนื้อเท่านั้น ส่วนเลือดจะทิ้งไป งานวิจัยจึงเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์

สำหรับการนำเลือดจระเข้มาทำเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ขั้นตอนสำคัญอยู่ที่การเจาะเลือดต้องให้มีความสะอาดมากที่สุดโดยใช้อุปกรณ์เจาะเลือดที่ได้คิดค้นขึ้นเอง จากนั้นนำมาผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ และทำให้เลือดระเหิดแห้งนำมาบดให้ละเอียดก่อนที่จะบรรจุใส่แคปซูลวิเคราะห์ด้านคุณภาพ และตรวจสอบเชื้อจุลินทรีย์เพื่อไม่ให้มีการปนเปื้อน โดยทุกขั้นตอนจะต้องปฏิบัติในห้องปลอดเชื้อเท่านั้น